Hướng dẫn tổ chức tuần sinh hoạt đầu năm học của Sở GD&ĐT Nghệ An
- Thứ tư - 20/08/2014 15:41
- In ra
- Đóng cửa sổ này
UBND THÀNH PHỐ VINH CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GD & ĐT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 424 /PGDĐT-THCS Vinh, ngày 18 tháng 8 năm 2014.
V/v Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học
Kính gửi: - Hiệu trưởng các trường THCS thuộc thành phố Vinh.PHÒNG GD & ĐT Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 424 /PGDĐT-THCS Vinh, ngày 18 tháng 8 năm 2014.
V/v Hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học
Thực hiện Công văn số 1533/ SGDĐT-GDTrH của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức một số hoạt động đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các trường THCS tổ chức một số hoạt động đầu năm học 2014-2015 như sau:
I. Các hoạt động
1. Đón học sinh đầu cấp học
- Tổ chức các hoạt động để học sinh làm quen với thầy cô giáo, với bạn bè thông qua việc giao lưu kết nghĩa giữa học sinh các lớp đầu cấp với học sinh các lớp trên;
- Tạo điều kiện cho học sinh mới vào trường hoà nhập nhanh chóng vào môi trường học tập và rèn luyện mới qua sự giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô giáo.
2. Tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường
- Tổ chức tìm hiểu về truyền thống nhà trường; tổ chức và bộ máy, cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Tìm hiểu và nắm được điều lệ, quy chế nhà trường; qui chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện; nội qui, quy định của nhà trường.
- Tổ chức tìm hiểu các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị học tập, vị trí phòng học, phòng bộ môn; thư viện, hệ thống công nghệ thông tin - truyền thông, phòng truyền thống, sân chơi, bãi tập, nhà thi đấu thể dục thể thao, công trình nước và vệ sinh, bảo vệ môi trường, trang phục, đồ dùng học tập và rèn luyện của học sinh khi đến trường;
- Hướng dẫn học sinh chăm sóc và sử dụng các công trình phục vụ cho các hoạt động trong nhà trường.
3. Tìm hiểu về chương trình giáo dục
- Tổ chức học tập, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường, lớp; làm quen với môn học/hoạt động giáo dục mới một cách tích cực, chủ động;
- Giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo nhằm khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
4. Hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh...);
- Tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương.
II. Yêu cầu tổ chức các hoạt động
1. Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa; phải tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường. Khuyến khích các đơn vị xây dựng quy định về văn hóa nhà trường.
2. Các hoạt động cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh trong
việc tổ chức các hoạt động, gắn với các hoạt động đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là
các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực.
3. Thực hiện xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể địa phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường nay đã trưởng thành, ban đại diện cha mẹ học sinh.
III. Tổ chức thực hiện
1. Hiệu trưởng các trường THCS xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trên phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đặc điểm của địa phương và đối tượng học sinh; quán triệt, phân công cụ thể cho các cán bộ quản lý, giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn, giáo viên làm công tác tư vấn phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Các nhà trường có thể biên soạn các nội dung cần phổ biến, tìm hiểu, hoạt động thành tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến đến học sinh và cha mẹ học sinh; đồng thời làm tài liệu để giáo viên hướng dẫn học sinh trong học tập và sinh hoạt.
Thông qua các hoạt động tập thể để nâng cao nhận thức của học sinh về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về CSVC, điều lệ, qui chế, nội quy, qui tắc ứng xử và các quy định khác liên quan của nhà trường, để học sinh hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của mình; rèn luyện một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới, môi trường học tập mới.
2. Thời gian tổ chức:
Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, việc tổ chức các hoạt động này có thể tổ chức ngay sau khi học sinh tựu trường hoặc trong thời gian chuẩn bị khai giảng năm học mới.
Nhận được công văn này, Phòng GDĐT yêu cầu các trường THCS triển khai thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả về Phòng GDĐT trước 10/9/2014 (qua hộp thư Chuyên môn THCS) ./.
Nơi nhân:
- Như trên; KT. TRƯỞNG PHÒNG
- Lưu: VT. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
( Đã ký)
Hoàng Phương Thảo