Hướng dẫn cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm 2018
- Thứ tư - 11/10/2017 10:19
- In ra
- Đóng cửa sổ này
UBND TỈNH NGHỆ AN | CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO | Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 2022/SGDĐT-GDTrH | Nghệ An, ngày 06 tháng 10 năm 2017. |
V/v chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. |
Kính gửi: Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố, thị xã.
Thực hiện kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An ban hành theo Quyết định số 4345/QĐ.UBND ngày 22 tháng 9 năm 2017 của UBND tỉnh Nghệ An, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Phòng GDĐT một số nội dung sau:
I. Một số điểm cần lưu ý trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 – 2019
1. Bài thi
Có 03 bài thi là Toán, Ngữ văn và 01 bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp có 03 môn thành phần, gồm: Ngoại ngữ, 01 môn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên và 01 môn thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội. Lĩnh vực Khoa học tự nhiên chọn 01 trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học; Lĩnh vực Khoa học xã hội chọn 01 trong các môn: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Giám đốc Sở GDĐT chọn và công bố các môn thi thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội vào tuần đầu tháng 4 năm 2018.
2. Hình thức, thời gian làm bài, điểm và hệ số điểm bài thi
- Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; thời gian làm bài 120 phút; điểm bài thi tính theo thang điểm từ 0 đến 10, điểm lẻ đến 0,25; điểm bài thi môn Toán và Ngữ văn tính hệ số 2.
- Bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (TNKQ), gồm 50 câu hỏi (Ngoại ngữ 20 câu, môn Khoa học tự nhiên 15 câu, môn Khoa học xã hội 15 câu), thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm; thời gian làm bài 90 phút; điểm của bài thi tổ hợp là tổng điểm tất cả các câu trong trong đề thi, mỗi câu 0,2 điểm; điểm bài thi tổ hợp tính hệ số 1.
3. Nội dung đề thi
Nội dung đề thi thuộc phạm vi chương trình THCS do Bộ GDĐT ban hành theo Quyết định số 16/2006-QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi có các câu hỏi/bài tập ở 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao. Trong đó: Nhận biết, thông hiểu khoảng 50-60%; Vận dụng và vận dụng cao khoảng 40-50%.
II. Một số nhiệm vụ cần triển khai thực hiện
1. Công tác tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, phụ huynh
Các Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến tận giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2018-2019 theo Quyết định số 4345/QĐ.UBND ban hành ngày 22/9/2017 của tỉnh Nghệ An. Từ đó giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh có nhận thức đúng và có sự điều chỉnh phù hợp.
2. Tổ chức tập huấn cho giáo viên
Sở GDĐT đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên cốt cán chuyên môn thuộc các Phòng GDĐT về kỹ thuật biên soạn đề kiểm tra. Các Phòng GDĐT tổ chức tập huấn nhân rộng đến tất cả cán bộ giáo viên cấp THCS. Đảm bảo tất cả giáo viên phải hiểu và thực hiện đúng yêu cầu, kỹ thuật biên soạn đề kiểm tra. Trong đó cần chú ý kỹ thuật biên soạn câu hỏi TNKQ nhiều lựa chọn.
3. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức ôn tập
- Các Phòng GDĐT chỉ đạo các trường THCS thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục của đơn vị, đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình, phát triển năng lực cho học sinh. Chú ý việc dạy học sát đối tượng, việc yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các tình huống trong quá trình dạy học. Đưa các nội dung về điều chỉnh cách dạy, cách ra đề kiểm tra và hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập vào sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm tra, đánh giá theo công văn số 1656/SGDĐT-GDTrH ngày 25/8/2017 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2017-2018 của Sở GDĐT. Có ít nhất 02 bài kiểm tra một tiết, học kỳ bằng hình thức kết hợp giữa tự luận và TNKQ để góp phần rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh với các môn thi có câu hỏi TNKQ cho học sinh lớp 9.
- Các Phòng GDĐT tổ chức cho giáo viên các tổ/nhóm chuyên môn theo trường, cụm trường xây dựng ngân hàng câu hỏi/bài tập theo từng chương/bài/ chủ đề ở các bộ môn phục vụ cho việc dạy học, ôn tập, kiểm tra.
- Tổ chức ôn tập cho học sinh tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 9 cấp THCS, quan tâm giúp học sinh vận dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết tình huống. Chú trọng việc hướng dẫn học sinh lớp 9 tự ôn tập.
Việc tổ chức học thêm (nếu có) phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và các quy định của UBND tỉnh, Sở GDĐT; đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học. Tuyệt đối không tổ chức dạy thêm để ôn thi khi chưa có sự thống nhất của phụ huynh, học sinh và chưa đảm bảo các điều kiện về nội dung chương trình, đội ngũ, cơ sở vật chất.
- Tăng cường công tác hướng dẫn học sinh tự học, tự đánh giá, tập trung việc rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh trong quá trình dạy học, kiểm tra đánh giá. Tổ chức, hướng dẫn học sinh tự làm các đề thi, kỹ thuật làm bài thi. Từ đó rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế về kiến thức, kĩ năng, kĩ thuật làm bài cho học sinh.
Nhận được Công văn này, yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc.
Nơi nhận: KT. GIÁM ĐỐC
- Như kính gửi (thực/hiện); PHÓ GIÁM ĐỐC
- Giám đốc, các Phó giám đốc (để chỉ đạo);
- Văn phòng, Thanh tra, KT&KĐCL(để phối hợp);
- Trường Năng khiếu TDTT;
- Trường thực hành ĐHV;
- Lưu:VP, GDTrH.
Nguyễn Hoàng