Website Trường THCS Lê Lợi, Vinh, Nghệ An

https://thcsleloi-vinh.edu.vn


Kế hoạch thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật năm học 2015 - 2016

Ngày 18/9/2015 Phòng GD-ĐT Vinh thông báo sẽ tổ chức thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp thành phố cho học sinh lớp 8,9 vào tháng 11/2015, cấp tỉnh vào tháng 1/2016.
UBND THÀNH PHÔ VINH
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 480 /PGDĐT-THCS
V/v hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức Cuộc thi KHKT năm học 2015 - 2016
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
      Vinh, ngày 18  tháng 9  năm 2015
 
 
 
 
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường THCS
 
Thực hiện công văn số 1591/SGDĐT- GDTrH ngày 10/9/2015 của Sở GDĐT Nghệ An về việc tổ chức Cuộc thi sang tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2015 -2016; nhằm góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn của học sinh, Phòng GDĐT thông báo kế hoạch tổ chức Cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2015 -2016 như sau:
1. Mục đích của Cuộc thi
- Khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn;
-  Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học;
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, các tổ chức và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học;
- Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế;
- Qua cuộc thi, tuyển chọn đội tuyển tham dự Cuộc thi khoa học kĩ thuật hàng năm do các cấp tổ chức.
2. Đối tượng dự thi
Học sinh lớp 8, 9 năm học 2015 -2016 của các trường THCS trên địa bàn thành phố Vinh.
3. Nội dung
Những vấn đề nghiên cứu của học sinh thuộc các lĩnh vực: Khoa học động vật; Khoa học Xã hội và Hành vi; Hóa sinh; Sinh học tế bào và phân tử; Hóa học; Khoa học máy tính; Khoa học trái đất và hành tinh; Kỹ thuật điện và Cơ khí; Kỹ thuật vật liệu và Công nghệ Sinh học; Năng lượng và vận tải; Quản lý môi trường; Khoa học môi trường; Toán học; Y khoa và sức khỏe; Vi trùng học; Vật lý và Thiên văn học; Khoa học thực vật.
Dự án có thể của một học sinh hoặc hai học sinh.
4. Thể lệ cuộc thi
Sử dụng thể lệ của hội thi Nghiên cứu khoa học Việt Nam – ViSEF và quy chế Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia do Bộ giáo dục Đào tạo ban hành kèm theo thông tư 38/2012/TT-BGD&ĐT ngày 2 tháng 11 năm 2012.
5. Thời gian và địa điểm tổ chức Cuộc thi
a) Cuộc thi cấp thành:
- Thời gian: Dự kiến tháng 11/2015
- Địa điểm: Phòng sẽ thông báo sau.
b) Cuộc thi cấp tỉnh:
- Thời gian: Từ ngày 05/01 đến ngày 07/01/2016.
- Địa điểm: taị Trường Phổ thông Hermann Gmainer, Số 30 – đường Herman – phường Hưng Phúc – TP Vinh.
6. Hồ sơ dự thi bao gồm
- Quyết định của Hiệu trưởng về việc thành lập đội tuyển tham dự Cuộc thi.
- Danh sách dự án đăng ký dự thi.
- Phiếu báo xếp loại hạnh kiểm và học lực của thí sinh có xác nhận của Hiệu trưởng nhà trường.
- Hồ sơ dự án đăng ký dự thi theo quy định của Cuộc thi.
7. Đăng ký dự thi
- Mỗi trường THCS dự thi gửi không quá 2 đề tài dự thi.
   + Bản đăng ký số lượng đề tài, hồ sơ và số lượng thí sinh dự thi cấp thành gửi về Phòng GD&ĐT trước ngày 10/11/2015. Gửi về Tổ chuyên môn THCS bằng cả hai hình thức E-mail và bản in có đóng dấu xác nhận của Hiệu trưởng.
8. Tiêu chí đánh giá dự án dự thi cuộc thi KHKT cấp THCS.
a. Dự án khoa học
     - Câu hỏi nghiên cứu: 10 điểm;
     - Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
     - Tiến hành nghiên cứu (thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu): 20 điểm;
     - Tính sáng tạo: 20 điểm;
     - Trình bày:35 điểm (gian trưng bày: 10 điểm và trả lời phỏng vấn: 25 điểm).
b. Dự án kĩ thuật
     - Vấn đề nghiên cứu: 10 điểm;
     - Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
     - Tiến hành nghiên cứu (xây dựng và thử nghiệm): 20 điểm;
     - Tính sáng tạo: 20 điểm;
     - Trình bày: 35 điểm(gian trưng bày: 10 điểm và trả lời phỏng vấn: 25 điểm).
Trong quá trình chấm thi, các tiêu chí nói trên được xem xét, đánh giá dựa trên kết quả nghiên cứu và chỉ cho điểm sau khi đã xem xét, đối chiếu với các minh chứng khoa học về quá trình nghiên cứu được thể hiện trong các phiếu theo quy định và sổ tay nghiên cứu khoa học của học sinh.
   Để chuẩn bị tốt cho học sinh tham gia Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật năm 2015-2016, Phòng GDĐT yêu cầu Hiệu trưởng các trường thực hiện tốt các nội dung sau:
+ Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa, nội dung, thể lệ của Cuộc thi đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội.
+ Các trường lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác NCKH cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa phương, đối tượng học sinh, chương trình, nội dung dạy học của Trường THCS.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá các hoạt động NCKH của học sinh, khen thưởng học sinh và cán bộ hướng dẫn có thành tích trong công tác NCKH của học sinh.
- Phát huy đội ngũ giáo viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực, kinh nghiệm NCKH. Đưa nội dung triển khai NCKH của học sinh vào sinh hoạt của tổ chuyên môn. Giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn trong giờ sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa để định hướng hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu cho học sinh.
+ Phối hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở địa phương, các nhà khoa học, cha mẹ học sinh… để hỗ trợ điều kiện cho việc tổ chức hoạt động NCKH của học sinh.
+ Kinh phí phục vụ công tác NCKH trích từ các nguồn ngân sách nhà nước dành cho các hoạt động thường xuyên phục vụ dạy học của nhà trường và nguồn tài trợ của các tổ chức, đoàn thể và cá nhân.
Nhận được công văn này, Phòng GDĐT yêu cầu Hiệu trưởng các trường THCS khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo về Phòng Giáo dục và Đào tạo qua tổ chuyên môn THCS để được tư vấn và giải quyết./.
 
 
Nơi nhận:
- Như trên;
- Trưởng phòng(để báo cáo);
- CMTHCS;
- TC; KH PGD;
- Lưu VT.
KT.TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
 
 
Hoàng Phương Thảo
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây